sai lầm chống nắng cơ học

Sai lầm khi dùng phương pháp chống nắng cơ học

Theo các bạn phụ kiện ra đường vào mùa nắng nóng gồm ô và khẩu trang đã đủ để bảo vệ da của mình chưa? Và mặc dù hàng ngày bạn vẫn sử dụng kem chống nắng nhưng phải sử dụng thêm nhiều các phương pháp chống nắng cơ học như là khẩu trang, băng che mặt, quần áo chống nắng hay là cả những chiếc ô.
Vậy có những sai lầm nào khi sử dụng các phương pháp chống nắng cơ học. Hãy tìm hiểu cùng bác sĩ Hiếu nhé!

Phương pháp chống nắng cơ học là gì?

Chống nắng là bước vô cùng quan trong trong các bước chăm sóc da, nhất là với khí hậu nhiệt đới gió mùa như ở Việt Nam. Chống nắng có 3 cách cơ bản đó là:

  • Chống nắng bằng kem chống nắng
  • Chống nắng bằng viên uống chống nắng
  • Chống nắng bằng các phương pháp cơ học

Như tên gọi của nó, chống nắng cơ học là việc sử dụng các biện pháp che chắn để ánh nắng và các tia có hại như UVA, UVB không tiếp cận được đến da.

chống năng cơ học

Sai lầm khi sử dụng các phương pháp chống nắng cơ học

1. Đeo khẩu trang sai cách

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp chống nắng cơ học khi đi ngoài đường, nhất là vào những ngày hè như thế này. Mỗi khi phải ra đường hay đi làm thì khoảng cách khá xa và phải lưu thông trên đường, tiếp xúc trực tiếp với khói bụi và ánh nắng. Và giải pháp của rất nhiều bạn là sử dụng khẩu trang. Tuy nhiên, sau một thời gian che chắn cẩn thận, bạn nhận ra một điều là da không những trắng lên mà còn sạm đen đi.
Tại sao như thế? Sai lầm đầu tiên đó là đeo khẩu trang sai cách. Có rất nhiều bạn sử dụng khẩu trang ý tế để chống nắng. Về cơ bản tên của khẩu trang là dành cho y tế. Các bạn dùng khẩu trang này mà để che nắng thì đương nhiên không thể đủ.
Chức năng của khẩu trang y tế các bạn thấy là đầu tiên là cái lớp vải màu xanh là lớp vải để ngăn sự thấm nước và cản vi khuẩn bên ngoài vào. Hầu như khẩu trang y tế chỉ ngăn từ bên ngoài vào và không có nhiều tác dụng trong việc che chắn tia UV. Bởi vì loại khẩu trang này rất là mỏng. Khi mình giơ lên ánh sáng mặt trời ta có thể thấy ánh sáng xuyên qua khẩu trang y tế rất là dễ dàng.
Điều thứ hai nữa là khẩu trang y tế hay bị khoét ở hai bên lỗ. Khi các bạn đeo lên thì sẽ hay bị hở ra hai bên tai. Và sau một thời gian các bạn quan sát lại vùng da của hai bên tai sẽ có một cái vệt gọi là vệt sạm da. Dải một cái dải nâu đen ở hai bên huyệt tai. Và vệt này hay gặp ở các bạn nam, những bạn nữ có thói quen buộc tóc cao. Vết sạm này nhiều bạn hay lầm tưởng đó là sạm da nhưng trên thực tế cũng là một dạng nám. Và điều trị cũng khó khăn như là nám vậy.

chống nắng cơ học

Do đó, các bạn cần phải lựa chọn loại khẩu trang che kín. Tức là phải phủ được hết cả tai. Nên là cái dạng khẩu trang mà bác sĩ Hiếu khuyến cáo đó là dùng khẩu trang vải. Dùng loại này, các bạn mới hạn chế được cái nguy cơ bị sạm ở bên tai. Vậy thì nếu như mình vừa phải chống dịch vừa chống nắng thì làm như thế nào? Rất đơn giản đó là các bạn hãy dùng khẩu trang y tế lớp bên trong và khẩu trang vải che lớp bên ngoài. Đó mới là cách dùng đúng cách khi các bạn phải di chuyển từ quê lên hay đi làm trong thời tiết vừa khô nóng vừa nắng to.

khẩu trang chống nắng cơ học

2. Sai lầm khi chọn loại vải áo chống nắng

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các loại quần áo chống nắng khác nhau. Và mỗi một loại đều có quảng cáo là có khả năng chống nắng kép hay là bảo vệ tia UV gấp nhiều lần. Khi có nhiều lựa chọn về mẫu mã, giá cả của áo chống nắng như vậy thì làm thế nào để các bạn có thể chọn đúng cái loại mà mình cần?

Độ dày các bạn hãy hình dung là mỗi một cái sợi vải khi người ta đan dệt vào với nhau sẽ tạo ra khoảng trống giữa các sợi vải. Sợi càng mảnh cái độ dày vải, số lớp, kích thước sợi càng mảnh thì khả năng bảo vệ tia nó càng kém. Các bạn hình dung như là nó đan xen vào nhau. Nếu vải không khít sẽ tạo ra một cái khe hở. Ánh nắng vẫn xuyên qua cái lớp vải đó. Và đặc biệt khi các bản test ở bên ngoài nếu như là các bạn thấy ánh nắng xuyên qua Ít và cái màu nó tối đi. Các bạn mới chỉ càng được cái ánh sáng nhìn thấy thôi, chứ không phải là tia UV. Nên có rất là nhiều loại vải mặc dù mỏng nhưng có khả năng bảo vệ tia UV tốt hơn so với loại dày. Vậy thì đương nhiên cái việc dày nó tốt hơn. Nhưng nó còn liên quan đến chất liệu sợi vải và dạng màu sắc mình lựa chọn.

áo chống nắng cơ học

3. Lựa chọn sai màu sắc của vải áo chống nắng

Điều số ba đó là các bạn lựa chọn màu sắc sai cách. Các bạn có thể thấy rằng là màu tối thì hấp thụ ánh sáng còn màu sáng thì phản xạ lại nhiều hơn. Và một điều dễ hiểu là khi vào mùa đông các bạn mặc đồ đen này là thì sẽ làm cho các bạn có cảm giác ấm hơn. Màu đen là màu tối có xu hướng hấp thu nhiệt. Và khi các bạn mặc cái màu đen là màu tối thì người mình sẽ ấm hơn, khả năng hấp thụ nhiệt xung quanh. Khi các bạn mặc màu sáng thì xu hướng phản xạ nhiệt, nên là khi vào mùa đông các bạn mặc áo màu trắng thì các bạn thấy nó rất là lạnh lẽo. Bởi vì nó là phản xạ ánh sáng và nó không hấp thụ nhiệt tốt bằng áo màu đen. Vậy khi các bạn vào mùa hè các bạn mặc áo trắng thì sẽ làm cho các bạn mát hơn. Nhưng khả năng chống nắng của màu trắng lại thấp hơn màu đen. Do đó thì làm thế nào các bạn có thể lựa chọn được một cái loại áo vừa chống nắng tốt lại cảm giác mát mẻ.
Hẹn các bạn trong các bài viết tiếp theo, Bác sĩ Hiếu sẽ phân tích kỹ hơn các loại chất liệu, sợi được dùng khi mà chúng ta mặc trong mùa hè này.

màu áo chống nắng cơ học

4. Không sử dụng ô, mũ khi ra ngoài trời nắng

Đây là một sai lầm rất hay gặp đối với đại đa số các bạn. Đặc biệt là các dân văn phòng, khi buổi trưa nhiều các bạn phải ra ngoài ăn hoặc là khu vực mình làm việc không có căng tin. Các bạn muốn ra ngoài ăn đổi gió. Và các bạn thấy rằng mình đi giữa các bóng râm của các tòa nhà, bạn thấy rằng mình đi trong bóng râm mình nghĩ rằng bình an toàn hơn so với việc là mình đi ngoài trời nắng. Nhưng thực tế nó rất là phũ phàng. Trong bóng râm nó chỉ giảm cái lượng tia ánh sáng nhìn thấy. Tất nhiên nó vẫn giảm tia UV rất nhiều. Nhưng mà tia UV nó vẫn phản xạ .Các cửa kính của tòa nhà xung quanh phản xạ xuống đường, phản xạ xuống cửa ô tô. Những tia này vẫn làm cho mặt bạn bị hấp tia UV bình thường. Chính vì thế các bạn khối văn phòng mặc dù là điều kiện công việc của mình được trong 1 cái tòa nhà kín. Nhưng lại dễ bị nám bị sạm hơn so với bạn khác. Đó là lý do bạn thường gặp. Vậy thì vào mùa hè này hãy nên chuẩn bị cho mình một chiếc ô mỗi khi ra ngoài. Cộng thêm việc khẩu trang là lớp double sẽ giúp cho kem chống nắng của các bạn hoạt động tốt hơn. Vì kem chống nắng đa số các bạn đã bôi sai cách rồi mà còn không dùng các biện pháp cơ học thì da của các bạn dễ dàng sạm nám và thâm nhiều hơn.

che ô chống nắng cơ học

Nếu như các bạn muốn tìm hiểu cách dùng kem chống nắng đúng cách có thể xem thêm:

Trên đây là 4 sai lầm khi sử dụng các phương pháp chống nắng cơ học. Các bạn có mắc phải những lỗi nào trong 4 lỗi kể trên? Hãy lưu ý để các biện pháp chống nắng phát huy được tối đa hiệu quả nhé!
Bác sĩ Hiếu chúc các bạn có một làn da đẹp hơn khỏe hơn. Và đừng quên theo dõi bác sĩ Hiếu để nhận thêm nhiều các kiến thức chăm sóc bản thân qua các kênh sau nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *