5 sai lầm chăm sóc da mùa đông

Chăm sóc da: 5 sai lầm vào mùa đông

Hello, xin chào các bạn đã quay trở lại với kênh của bác sĩ Hiếu. Trong bài này, bác sĩ Hiếu sẽ tiếp tục chia sẻ với các bạn những tips để có làn da căng bóng, trắng sáng, trẻ đẹp vào mùa đông mà không hề bị nẻ khô. Vào mùa đông, cách chăm sóc da hoàn toàn thay đổi chứ không còn giống như mùa hè nữa. Nếu chúng ta còn giữ thói quen cũ thì da sẽ không hề đẹp, thậm chí là xấu đi, tệ đi. 

5 sai lầm chăm sóc da mùa đông
5 sai lầm chăm sóc da mùa đông

Nếu như đây là lần đầu tiên các bạn đến với website của bác sĩ Hiếu thì xin tự giới thiệu tôi là bác sĩ Lương Trung Hiếu, chuyên khoa da liễu thẩm mỹ. Tôi có một fanpage là bác sĩ Hiếu và một cộng đồng chăm sóc da khoa học. Các bạn có thể tham gia group đó. Và tự tìm hiểu các bài tham khảo hướng dẫn chăm sóc da khoa học cho chính mình. Cùng bác sĩ Hiếu đến với bài chia sẻ “5 thói quen Skincare- và các sai lầm khiến da khô, nứt nẻ mùa đông lạnh giá”

1- Làm thế nào để rửa mặt đúng cách vào mùa đông?

Có rất nhiều chị/em thời gian gần đây inbox cho bác sĩ Hiếu chia sẻ về vấn đề da bị đỏ, mẫn cảm mặc dù vẫn chăm sóc da và bôi thuốc như cũ. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng như trên? Một trong số lí do quan trọng nhất là cách rửa mặt. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng thực tế cách rửa mặt lại vô cùng quan trọng. Khi chúng ta rửa mặt không đúng cách, chẳng hạn: mùa đông sử dụng nước ấm hoặc nước quá nóng để rửa mặt.

Sai lầm trong chăm sóc da là rửa mặt bằng nước nóng
Sai lầm trong chăm sóc da là rửa mặt bằng nước nóng

Các bạn hình dung, khi dung nước nóng sẽ hòa tan được nhiều thứ hơn, làm mỏng và suy yếu hàng rào bảo vệ da, đồng thời làm lỗ chân lông giãn nở làm các yếu tố ngoại lai đi vào bên trong da. Bác sĩ Hiếu lấy một ví dụ như khi các bạn mở tung cửa nhà, chắc chắn trộm sẽ vào nhà và bạn bị mất đồ đạc đúng không? Thì việc sử dụng nước nóng rửa mặt cũng sẽ như thế. Vậy nên, sau khi rửa mặt bằng nước nóng, chúng ta nên dội qua lớp nước lạnh, sẽ làm se khít lỗ chân lông và dịu da hơn rất nhiều đó nhé!

Một vấn đề nữa bác sĩ Hiếu muốn chia sẻ là khi chúng ta có con nhỏ, các em bé bị viêm da cơ địa rất nhiều, da khô nứt nẻ đặc biệt ở vùng má (vùng da này rất yếu) hoặc ở gót chân, gót tay (vùng da này không có lớp lipid tự nhiên bảo vệ da). Nên không sử dụng nước quá nóng để rửa sẽ làm da dễ mẫn cảm hơn đó. 

Da khô nứt nẻ ở trẻ em
Da khô nứt nẻ ở trẻ em

2- Lười uống nước

Đây là một trong những sai lầm phổ biến và chị em thường mắc phải. Có nhiều bạn cả ngày chỉ uống 1 cốc nước thôi. Thật sự quá sai lầm! Không nên để khát mới uống nước. Vì khi khát, da bạn đã quá đói nước rồi. Vậy điều gì xảy ra khi không uống đủ nước trong mùa đông?

Khi uống không đủ nước, tuyến bã sẽ đặc hơn. Thành phần của tuyến bã là acid béo, chrolesteron..khi uống không đủ nước, dầu này sẽ rất đậm đặc dẫn đến dễ tích tụ lại và gây mụn. Mụn mùa đông hoàn toàn khác mụn mùa hè. Mùa hè chúng ta thường bị mụn ẩn, còn mùa đông thường nổi mụn rất to, điều trị khó hơn rất là nhiều vì nang tuyến bã bị tắc. Hãy lưu ý, mùa đông phải uống thật nhiều nước mọi người nhé!. 

Không uống nước rất ảnh hưởng đến da
Không uống nước rất ảnh hưởng đến da

Cách uống thế nào hiệu quả? Mùa đông chúng ta không thoát được mồ hôi, không vận động nhiều.

Mùa đông không vận động nhiều
Mùa đông không vận động nhiều

Do đó, khi uống nhiều nước thì sẽ dẫn đến hay buồn đi vệ sinh, rất mất thời gian và làm chúng ta ngại về vấn đề đó. Nhưng, không uống nước sẽ còn làm ảnh hưởng đến thận. Vì khi uống ít nước, lưu lượng máu qua thận bị giảm đi, làm máu cô đặc hơn, quá trình lọc càng khó. Bốn lưu ý để có cách uống nước đúng:

  • Không nên chờ đến khi thật khát rồi uống liền mấy ly nước vì đó là một thói quen có hại cho thận. Bởi vì uống nhiều nước một lúc khiến thận bị quá tải, làm suy giảm chức năng của thận, ngoài ra còn gây rối loạn chất điện giải trong máu. Ngoài ra còn gây hại cho hệ tim mạch như làm tăng huyết áp.
  • Nên chia nhỏ lượng nước khi uống, không nên uống một lượng nước lớn trong một lần, bởi như thế nước sẽ không được hấp thụ tốt mà còn trở thành gánh nặng cho cơ thể bạn.
  • Nên uống nước khi ngồi. Uống nước khi di chuyển hoặc đang lái xe có nghĩa bạn đang bắt cơ thể làm việc đa nhiệm và cơ thể không thể tập trung hoàn toàn vào việc hấp thụ nước. Vì vậy, hãy ngồi thoải mái, hít một hơi sâu và bắt đầu uống nước chầm chậm như bạn đang thưởng thức một món ăn ngon vậy.
  • Không nên uống nước nhiều trong khi ăn vì sẽ làm phức tạp thêm quá trình tiêu hóa. Tỷ lệ lý tưởng nhất là 50% dạ dày của bạn được lấp đầy bằng thực phẩm, 25% là nước và 25% còn lại để cho các loại nước của đường tiêu hóa.

Vậy nên không có lí do gì chúng ta không uống nước cả các bạn nha!.

3- Tại sao môi lại nẻ?

Chị em nào gặp vấn đề nẻ môi hãy comment bên dưới bài viết hoặc inbox tới fanpage của bác sĩ Hiếu, bác sĩ sẽ chia sẻ trực tiếp cách chăm sóc môi đúng cách hơn vì nếu chúng ta không biết cách chăm sóc môi, thì sẽ rất đau đớn vào mùa đông khi môi nẻ toác đó. Đừng nghĩ là dưỡng môi tốt, dùng sản phẩm đắt tiền là sẽ tốt đâu. Vì khi dưỡng môi không đúng cách, môi sẽ nứt nẻ, bong vẩy. Bác sĩ Hiếu có một tips rất hay cho các bạn nẻ môi đó là sử dụng vaseline. Vậy, nếu quan tâm cách chăm sóc môi, hãy comment hoặc inbox cho bác sĩ Hiếu nhé.

Hiện tượng nẻ môi mùa đông
Hiện tượng nẻ môi mùa đông

4- Cách dùng dưỡng ẩm không đúng?

Đây là sai lầm thường gặp với các chị em. Đừng nghĩ mùa đông là phải sử dụng nhiều loại bôi lên mặt mới là tốt, mà hãy giữ nguyên tắc giống mùa hè, luôn luôn bôi dưỡng ẩm thiên hướng ẩm. Một trong những sai lầm của mình là đợi mặt khô rồi mới bôi dưỡng ẩm. Thực chất, dưỡng ẩm cần môi trường ẩm, phải có nước thì khi mình bôi dưỡng ẩm lên mới hấp thu được. Vậy nên bôi dưỡng ẩm trên nền da khô là hoàn toàn sai lầm rồi. 

5- Đi ngủ muộn

Một trong những điều chúng ta luôn nghĩ đơn giản là việc đi ngủ đúng giờ. Khi đi ngủ muộn, chắc chắn có rất nhiều vấn đề về sức khỏe sẽ xảy ra. Đi ngủ muộn làm da tăng tiết dầu nhiều hơn, da tăng tiết bã. Hơn nữa, khi đi ngủ muộn, dầu tiết da sẽ làm màng ngăn cách giữa lớp dưỡng ẩm mình bôi và da mình, làm cho lớp dưỡng chất mình vừa bôi không hấp thu vào da nữa, tách thành 2 lớp. Vậy khi đi ngủ muộn thì việc mình bôi các lớp dưỡng ẩm, hóa chất như vậy nó không còn ý nghĩa nữa. Chính vì vậy, hãy nhớ là nên đi ngủ sớm. Đi ngủ sớm ngoài việc làm đẹp da còn giúp cho sản phẩm bôi của chúng ta dễ dàng hơn. 

Ngủ muộn ảnh hưởng quá trình chăm sóc da
Ngủ muộn ảnh hưởng quá trình chăm sóc da

Trên đây là 5 tips bác sĩ Hiếu chia sẻ với các bạn và hi vọng qua bài chia sẻ này, các bạn sẽ có được làn da vô cùng trẻ đẹp và hấp dẫn trong mùa đông. Và nếu các bạn muốn nhận video hướng dẫn chăm sóc môi/ chăm sóc da đúng cách, hãy comment dưới bài viết hoặc inbox fanpage bác sĩ Hiếu, mình sẽ gửi ngay cho các bạn video cực hay. Đảm bảo môi các bạn sẽ căng, mọng và đẹp hơn trong mùa đông này. 

>> Xem thêm: Chăm sóc môi đúng cách

Bác sĩ Hiếu xin cám ơn! Nếu bạn thấy video clip nào hay, đừng quên chia sẻ bài viết này để mọi người có thể biết đến bác sĩ Hiếu nhiều hơn cũng như giúp mọi người có thêm một kênh tổng hợp thông tin về da liễu. Cám ơn các bạn đã đọc! Chúc các bạn luôn có làn da đẹp.

Thông tin liên hệ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *